TRANG CHỦ  | Quy chuẩn - Quy phạm - Tiêu chuẩn  | | Thư điện tử  | Liên lạc  | Thông tin triệu hồi XCG |
Giới thiệu
Mô hình tổ chức VR
Văn bản Pháp quy
Chức năng của VR
Ấn phẩm xuất bản
Thông tin chung
Quốc tế
Đường thủy
Đường bộ
Khoa học CN & MT
Thử nghiệm xe cơ giới
Tin IMO
Các lĩnh vực khác
Tàu sông
Tàu biển
Công trình biển
Quy chuẩn - Tiêu chuẩn
Xe cơ giới đang lưu hành
Xe cơ giới NK, đóng mới
Thử nghiệm xe cơ giới
Phương tiện đường sắt
Công nghiệp
Khoa học CN & MT
Trung tâm Đào tạo
Tài chính - KHĐT
  Dữ liệu Tàu biển
  Dữ liệu Tàu sông
  PTCG nhập khẩu
  PTCG lắp ráp
  PTCG đang khai thác
  Tài liệu chất lượng
Phòng ban, trung tâm
Chi cục, chi nhánh
Trung tâm đăng kiểm
Hình ảnh ĐKVN
Tin An toàn giao thông
Văn bản pháp lý
Kiến thức - Kinh nghiệm
Tin Đường bộ Thứ hai, 21/08/2017

Doanh nghiệp nên chủ động thử khí thải ôtô chạy bằng diezen

(Ngày đưa tin: 16/06/2017)

Theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải, từ 1/1/2018, tất cả các loại xe ôtô nhập khẩu hay sản xuất, lắp ráp...


Ảnh: Từ 1/1/2018, xe sử dụng nhiên liệu diezen phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro4

Theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải, từ 1/1/2018, tất cả các loại xe ô tô nhập khẩu hay sản xuất, lắp ráp trong nước đều phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Đơn vị thử nghiệm khí thải khuyến nghị doanh nghiệp có kế hoạch chủ động thử nghiệm động cơ xe chạy bằng diezen để tránh bị dồn ứ vào thời gian cuối năm.

Kiểm soát chặt theo lộ trình

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, từ tháng 4 đến nay, Bộ GTVT thường xuyên yêu cầu, đôn đốc các đơn vị trực thuộc doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ô tô hoàn thiện kế hoạch nhập khẩu, sản xuất ô tô sử dụng nhiên liệu diezen để bảo đảm việc hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa ra thị trường trước ngày 31/12. Bộ GTVT cũng yêu cầu doanh nghiệp cam kết thực hiện tái xuất hoặc xuất khẩu ô tô sử dụng nhiên liệu diezen không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 mà chưa hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa ra thị trường trước ngày 31/12.

Về phía các đơn vị trực thuộc, Bộ GTVT chỉ đạo Vụ Môi trường thống kê, thông báo kế hoạch nhập khẩu, sản xuất ô tô sử dụng nhiên liệu diezen của các doanh nghiệp tới Cục Đăng kiểm VN để đối chiếu, giám sát việc nhập khẩu, sản xuất xe sử dụng nhiên liệu diezen theo kế hoạch. Cục Đăng kiểm VN có trách nhiệm tổ chức thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc thực hiện kiểm tra khí thải xe cơ giới để tạo thuận lợi và bình đẳng cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp sản xuất trong nước và nhập khẩu.

Lãnh đạo Vụ Môi trường, Bộ GTVT cho biết, các doanh nghiệp đều được thông báo về kế hoạch thực hiện theo lộ trình khí thải nói trên và việc kiểm soát, giám sát bảo đảm việc thực hiện theo đúng lộ trình. Trường hợp doanh nghiệp không công khai, hoàn thành thủ tục để đưa loại phương tiện trên ra thị trường sẽ phải tự chịu trách nhiệm.

Khuyến cáo ùn ứ đi thử nghiệm khí thải vào cuối năm

Trao đổi với Báo Giao thông, một số doanh nghiệp nhập khẩu xe đều cho biết đã nắm rõ lộ trình áp dụng khí thải đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu diezen theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và yêu cầu của Bộ GTVT. Phần lớn các mẫu động cơ mới được sản xuất, nhập khẩu từ trước năm 2017 đều đã được các doanh nghiệp hoàn thành các thủ tục, chứng nhận khí thải để đưa ra thị trường và hạn chế nhập, sản xuất lắp ráp loại xe có động cơ có mức khí thải dưới mức Euro 4.

“Người mua xe cũng quan tâm nhiều hơn đến tiêu chuẩn khí thải nên công ty chỉ phân phối nốt vài chục xe diezen mức khí thải 3 còn lại và cũng đã nhập một số xe đạt mức khí thải Euro 4”, ông Bùi Tiến Vĩnh, nhân viên kinh doanh của Công ty Hải Thiện, chuyên nhập khẩu xe tải, xe chuyên dụng cho biết.

Ông Nguyễn Vũ Huy, Phó giám đốc Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho biết, trong 2 tháng gần đây, số lượng đăng ký thử động cơ khí thải diezen khá lớn, đơn vị phải làm cả ngày nghỉ để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, nhưng chủ yếu là thử khí thải mức dưới Euro 4. “Hiện, số lượng đăng ký thử nghiệm khí thải động cơ xe sử dụng diezen khá ít, kể cả thử nghiệm khí thải mức Euro 4. Nếu các doanh nghiệp chờ thời điểm gần đến ngày áp dụng lộ trình mức Euro 4 đối với xe sử dụng động cơ diezen (1/1/2018) mới đưa động cơ đi thử nghiệm sẽ khó tránh khỏi cảnh xếp hàng, chờ đợi”, ông Huy khuyến cáo.

Tiêu chuẩn khí thải Euro bao gồm những định mức về nồng độ của các loại khí sinh ra trong quá trình xe hoạt động như: Nitrogen oxide (NOx), hydrocarbons (HC), carbon monoxide (CO) và các hạt vật chất (PM) được các nước thành viên EU thông qua và áp dụng. Các định mức khí thải này cũng khác nhau khi áp dụng cho các loại trừ xe khác nhau (xe tải, xe hơi; xe hơi chạy xăng cũng khác xe hơi chạy dầu). Mục tiêu của các tiêu chuẩn này là để lọai trừ những chiếc xe tạo ra quá nhiều ô nhiễm (do hỏng hóc hay cũ...) và cũng vì mục đích bảo vệ môi trường. Các nhà sản xuất xe vì thế cũng có động lực và cả áp lực nhằm tạo ra những chiếc xe xanh hơn, sạch hơn, phù hợp với những tiêu chuẩn Euro cao hơn.

HL, BGT

<< Trở về
Các tin đã đưa:
 Kiểm toán Chuyên đề quản lý và sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ năm 2015-2016    (14/06/17)
 Cần cụ thể hóa chính sách phát triển xe hybrid ở Việt Nam    (01/06/17)
 Chỉ Việt Nam mới có kiểu xe tải “bánh thụt, bánh thò”?    (01/06/17)
 Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa: Đường sắt đang rất lạc hậu    (30/05/17)
 Tuyên Quang: Kiên quyết không đăng kiểm phương tiện chưa nộp phạt    (29/05/17)
 Luật mới tạo đột phá phát triển đường sắt    (29/05/17)
 Đề xuất điều kiện kinh doanh sản xuất, nhập khẩu ô tô    (26/05/17)
 Hội thảo về Chính sách đường sắt Việt Nam – Hàn Quốc: Cải thiện tốc độ của đường sắt Việt Nam    (25/05/17)
 Quý I, thu phí sử dụng đường bộ đạt 26,09% kế hoạch thu cả năm 2017    (17/05/17)
 Quy định thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng    (12/05/17)
Download English
PT hết niên hạn SD
Thông báo kỹ thuật TB
DS chứng chỉ chất lượng XCG nhập khẩu bị thất lạc
Thông báo của TTTH

Trung tâm VRQC

Trung tâm chứng nhân chất lượng

Phòng VAQ

Kiểm tra chất lượng xe cơ giới

Trung tâm VMTC

Thử nghiệm xe cơ giới

Công trình Biển

Công trình biển

Công nghiệp

Kiểm tra, chứng nhận vật liệu,thiết bị

Danh mục SPCN được CN

Danh mục SPCN được công nhận

DS tàu lưu giữ năm 2014

Danh sách tàu bị lưu giữ PSC năm 2014

Đào tạo chứng chỉ SSO

Chứng chỉ SSO

                                                 © 2008 Bản quyền thuộc về Cục Đăng kiểm Việt Nam

                                                                     Trụ sở chính: 18 Đường Phạm Hùng, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
                            Điện thoại: (84)04.37684719 - 37684716   Fax: (84)04.37684779 - 37684727   Email: vr-id@vr.org.vn   Website:http://www.vr.org.vn
                           Tổng biên tập trang Web: Trần Kỳ Hình    
Số lượt truy cập
16777217
Trang chủ   | Góp ý, trả lời   | Sơ đồ Web site   | Thư điện tử   | Liên lạc