TRANG CHỦ  | Quy chuẩn - Quy phạm - Tiêu chuẩn  | | Thư điện tử  | Liên lạc  | Thông tin triệu hồi XCG |
Giới thiệu
Mô hình tổ chức VR
Văn bản Pháp quy
Chức năng của VR
Ấn phẩm xuất bản
Thông tin chung
Quốc tế
Đường thủy
Đường bộ
Khoa học CN & MT
Thử nghiệm xe cơ giới
Tin IMO
Các lĩnh vực khác
Tàu sông
Tàu biển
Công trình biển
Quy chuẩn - Tiêu chuẩn
Xe cơ giới đang lưu hành
Xe cơ giới NK, đóng mới
Thử nghiệm xe cơ giới
Phương tiện đường sắt
Công nghiệp
Khoa học CN & MT
Trung tâm Đào tạo
Tài chính - KHĐT
  Dữ liệu Tàu biển
  Dữ liệu Tàu sông
  PTCG nhập khẩu
  PTCG lắp ráp
  PTCG đang khai thác
  Tài liệu chất lượng
Phòng ban, trung tâm
Chi cục, chi nhánh
Trung tâm đăng kiểm
Hình ảnh ĐKVN
Tin An toàn giao thông
Văn bản pháp lý
Kiến thức - Kinh nghiệm
Tin Đường thuỷ Thứ sáu, 17/08/2018

Kỳ họp lần thứ 3 nhóm công tác về giảm phát thải khí nhà kính từ tàu biển của IMO

(Ngày đưa tin: 06/04/2018)

Dự thảo văn bản của nhóm công tác đã tạo ra sự chia rẽ lớn giữa các quốc gia phát triển và các quốc gia đang phát triển.


Ảnh: Họp nhóm công tác ISWG-GHG

Từ ngày 03 - 06/4/2018, Nhóm công tác về giảm phát thải khí nhà kính từ tàu của IMO (ISWG-GHG) đã nhóm họp để thảo luận về chiến lược ban đầu của IMO nhằm giảm phát thải khí nhà kính từ tàu. Chiến lược này sẽ được trình lên Ủy ban bảo vệ môi trường biển (MEPC) của IMO xem xét thảo luận và quyết định tại kỳ họp lần thứ 72 được nhóm họp tại Trụ sở của IMO từ ngày 09 - 13/4/2018.

Chiến lược của IMO đưa ra tầm nhìn, nguyên tắc định hướng, các mức kỳ vọng cắt giảm phát thải khí nhà kính, các giải pháp ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, thực hiện mục tiêu, các mức kỳ vọng giảm phát thải khí nhà kính, tác động đối với các quốc gia.

Tại cuộc họp, đại biểu đến từ các quốc gia đã tranh luận rất gay gắt về mức cắt giảm CO2 trên đơn vị vận tải (transport work) ít nhất 40% đến năm 2030 so với mức phát thải của năm 2008 và mục tiêu cắt giảm ít nhất 50% phát thải khí nhà kính vào năm 2050 so với năm 2008.


Ảnh: Chiến lược của IMO nhằm giảm phát thải khí nhà kính từ tàu

Các quốc gia Châu Âu (Đức, Đan Mạch, Bỉ, Thụy Điển, Anh Quốc ...) cùng với một số nước ở Thái Bình Dương đề xuất, ủng hộ đặt ra mục tiêu cắt giảm khí nhà kính vào năm 2050 đến 90-100% so với năm 2008.

Các quốc gia đang phát triển như Brazil, Saudi Arabia, Chi lê, .... không ủng hộ việc đặt mức cắt giảm tuyệt đối, thời hạn cụ thể, vì lý do không có cơ sở đánh giá khoa học và có thể cản trở hoạt động thương mại hàng hải toàn cầu.

Có thể thấy, việc đặt mục tiêu cắt giảm phát thải khí nhà kính sẽ ảnh hưởng lớn tới ngành công nghiệp đóng tàu và vận tải biển của các quốc gia có ngành công nghiệp đóng tàu và có đội tàu biển lớn. Ngoài ra mục tiêu này sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới các quốc gia đang phát triển vì sẽ không đủ nguồn lực đầu tư cho các công nghệ mới, nguồn năng lượng thay thế, khả năng cung ứng nhiên liệu thay thế nhiên liệu hóa thạch trong tương lai. Chính vì vậy dự thảo văn bản của nhóm công tác đã tạo ra sự chia rẽ lớn giữa các quốc gia phát triển và các quốc gia đang phát triển.

Đoàn Việt Nam do Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường Bộ GTVT Nguyễn Thị Thu Hằng làm trưởng đoàn, các thành viên là đại diện từ Cục ĐKVN, Cục HHVN, Vụ HTQT tham gia kỳ họp đã nghiên cứu và phát biểu đề nghị cần cân nhắc đưa ra các mục tiêu cắt giảm và thời hạn cụ thể dựa trên số liệu phân tích tin cậy và phải đảm bảo tính khả thi đối với các quốc gia liên quan./.

Hải Bằng, VR

<< Trở về
Các tin đã đưa:
 Chi cục Đăng kiểm số 1 tặng dụng cụ nổi, quà Tết cho người nghèo    (12/02/18)
 Hội nghị Tổng kết 03 năm triển khai tuyến vận tải ven biển    (14/12/17)
 Tổng kết công tác phối hợp kiểm tra giám sát tàu biển và phương tiện TNĐ mang cấp VR-SB    (27/11/17)
 Hội nghị Đăng kiểm viên tàu biển 2017    (16/11/17)
 Thực hiện nhiều giải pháp để tăng thị phần vận tải đường thủy nội địa    (15/11/17)
 Hội nghị Thường niên lần thứ 25 của Ủy ban Điều hành ACS    (13/11/17)
 Quy định về ngăn ngừa ô nhiễm do rác thải từ tàu có hiệu lực từ ngày 01/03/2018    (23/10/17)
 IMO: Quy định về thu thập và báo cáo tiêu thụ dầu nhiên liệu tàu biển    (20/10/17)
 Vận chuyển bôxít có thể hóa lỏng    (26/09/17)
 Những chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo ATGT đường thủy    (29/08/17)
Download English
PT hết niên hạn SD
Thông báo kỹ thuật TB
DS chứng chỉ chất lượng XCG nhập khẩu bị thất lạc
Thông báo của TTTH

Trung tâm VRQC

Trung tâm chứng nhân chất lượng

Phòng VAQ

Kiểm tra chất lượng xe cơ giới

Trung tâm VMTC

Thử nghiệm xe cơ giới

Công trình Biển

Công trình biển

Công nghiệp

Kiểm tra, chứng nhận vật liệu,thiết bị

Danh mục SPCN được CN

Danh mục SPCN được công nhận

DS tàu lưu giữ năm 2014

Danh sách tàu bị lưu giữ PSC năm 2014

Đào tạo chứng chỉ SSO

Chứng chỉ SSO

                                                 © 2008 Bản quyền thuộc về Cục Đăng kiểm Việt Nam

                                                                     Trụ sở chính: 18 Đường Phạm Hùng, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
                            Điện thoại: (84)04.37684719 - 37684716   Fax: (84)04.37684779 - 37684727   Email: vr-id@vr.org.vn   Website:http://www.vr.org.vn
                           Tổng biên tập trang Web: Trần Kỳ Hình    
Số lượt truy cập
16777217
Trang chủ   | Góp ý, trả lời   | Sơ đồ Web site   | Thư điện tử   | Liên lạc